การจัดการข้อมูลเพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ
Data management for business innovation

การจัดการข้อมูลเพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ

     สำหรับสาขาใหม่นี้ ทางคณะบริหารธุรกิจ เล็งเห็นความจำเป็นว่าธุรกิจในปัจจุบันนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน คือ  ข้อมูล เพราะข้อมูลจะเป็นตัวชี้ให้เห็น  จุดแข็ง จุดอ่อนขององค์กร  รวมถึงชี้ให้เห็นโอกาสทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น  เช่น  การสร้างผลิตภัณฑ์แบบใหม่  การให้บริการแบบใหม่ๆ   ตัวอย่างง่ายๆ

  • ทำไมร้านค้าปลีกสมัยใหม่ เช่น แมคโคร โลตัส จึงรู้ว่าลูกค้าของตนจะซื้อสินค้าประเภทไหนมากน้อยแค่ไหน  แบรนด์ไหน  ช่วงไหนของปีที่มีการซื้อมากน้อย  ก็มาจากการวิเคราะห์ข้อมูล  
  • แม้กระทั่งการจัดสินค้าบนชั้นวาง  การจัดหมวดหมู่สินค้า  การเลือกตราสินค้ามาลง ก็มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค
  • ทำไมบริษัทอย่างทรู เอไอเอส ดีแทค จึงรู้ว่าควรนำเสนอแพคเกจลักษณะให้กับลูกค้าก็มาจากการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้มือถือและอินเทอร์เน็ตของลูกค้า 
  • ทำไมบริษัทผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ หรือโยเกิร์ตถึงรู้ว่าควรออกรสชาติไหน  รสชาติไหนควรยกเลิก ควรมีกี่รสชาติที่นำเสนอจึงจะสร้างกำไรสูงสุด ทุกอย่างมาจากการวิเคราะห์ข้อมูล

     จะเห็นว่าข้อมูลเป็นตัวต้นทางที่จะตอบคำถามและเป็นสิ่งสนับสนุนหลักในการตัดสินใจทางธุรกิจในกลุ่มวิชานี้เราไม่ได้สร้างให้คุณเป็นผู้เขียนโปรแกรม หรือสร้างโปรแกรมที่จะใช้วิเคราะห์ข้อมูล  แต่เราสอนให้คุณรู้จักการวิเคราะห์ข้อมูล  รู้จักการนำข้อมูลไปใช้เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุด  และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นอย่าไปมองว่าชื่อ  กลุ่มวิชามันน่ากลัวเราเรียนที่จะเป็นผู้ใช้ข้อมูล  ไม่ใช่ผู้สร้างโปรแกรมที่ใช้วิเคราะห์

จบสาขานี้แล้วทํางานอะไร

    • Online Business Operators ผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์
    • Business Developer นักพัฒนาธุรกิจ
    • Digital Business นักบริหารธุรกิจดิจิทัล
    • Analyst and Business Planning นักวิเคราะห์และวางแผนธุรกิจ
    • Project Manager นักบริหารโครงการ
    • ENTREPRENEUR เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการ
    • Management Consultant ที่ปรึกษาด้านการจัดการ
    • Personnel Management นักบริหารฝ่ายบุคคล

    คณะบริหารธุรกิจ

    บริหารธุรกิจบัณฑิต (บธ.บ.)
    บริหารธุรกิจเพื่อเศรษฐกิจดิจิทัล
    Bachelor of Business Administration (B.B.A)
    Business Administration for Digital Economy
    การจัดการข้อมูลเพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ
    Data management for business innovation

    หลักสูตรที่ได้การรับรองคุณวุฒิ จากสำนักงาน  

    ก.พ.

    4 ปี

    ปกติ

    4 ปี

    สหกิจ

    4 ปี

    4 ปี

    สหกิจ

    2.5 ปี

    เทียบโอน วันอาทิตย์วันเดียว

    เทียบโอน

    เสาร์-อาทิตย์

    เทียบโอน

    วันธรรมดา

    เทียบโอน

    เสาร์-อาทิตย์

    กยศ.

    กรอ.

    Human Capital

    0

    จำนวนบัณฑิตของเรา​

    เทอมที่ 1
    นวัตกรรม เทคโนโลยีป่วนและก้าวกระโดด และการประยุกต์ทางธุรกิจ
    Innovation, Disruptive Technology and Business Application
    การผลิตและเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่
    Production and Modern Manufacturing Technology
    หลักการตลาดยุคดิจิทัล
    Principles of Marketing in Digital Age
    วิชาบริหารเสน่ห์
    How to Use Charm
    สะเต็มศึกษา
    STEM Education
    เทอมที่ 2
    หลักการบัญชี
    Principles of Accounting
    การจัดการข้อมูลดิจิทัลและธุรกิจอัจฉริยะ
    Digital Data Management and Business Intelligence
    หลักการจัดการยุคดิจิทัล
    Principles of Management in Digital Age
    ปฏิบัติการการสำรวจตลาดและการสร้างแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่
    Market Survey and New Product Idea Generation
    ภาษาอังกฤษในโลกดิจิทัล
    Engineering English in The Digital World
    การสื่อสารทางธุรกิจและทักษะการนำเสนอ
    Business Communication and Presentation Skills
    เทอมที่ 1
    กฎหมายธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    Business and Information Technology Laws
    การศึกษาความเป็นไปได้โครงการธุรกิจ
    Business Project Feasibility Study
    เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
    Business Economics
    การเงินธุรกิจยุคดิจิทัล
    Business Finance in Digital Age
    สถิติธุรกิจและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล
    Business Statistics and Analytics Tools
    เทอมที่ 2
    การบัญชีการจัดการ
    Managerial Accounting
    ปฏิบัติการการศึกษาความเป็นไปได้โครงการธุรกิจ
    Feasibility Study of Business Project Workshop
    การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ
    Data Analytic for Business Decision Making
    ภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจและผู้ประกอบการ
    English for Business and Entrepreneurship
    การสร้างภาพข้อมูล
    Data Visualization
    การออกแบบและจัดการฐานข้อมูลทางธุรกิจ
    Business Database Design and Management
    เทอมที่ 1
    การจัดการกลยุทธยุคดิจิทัล
    Strategic Management in Digital Age
    การจัดการสำหรับการเป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัล
    Entrepreneurship Management in Digital Age
    การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
    Electronic Commerce
    สารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
    Information and Business Innovation
    การวิเคราะห์ตะกร้าสินค้า
    Market Basket Analysis
    เทคนิคการวิเคราะห์ด้านการตลาด
    Marketing Analytics Technique
    การฝึกงาน
    Internship
    เทอมที่ 2
    ปฏิบัติการการดำเนินการและการวัดผลการปฏิบัติการ
    Action Plan Implementation and Performance Measurement Workshop
    ภาษาอังกฤษสื่อสารสำหรับธุรกิจ
    English for Business Communication
    วิชาบังคับของกลุ่มวิชาเอก
    Compulsory Subject of Major
    หลักการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานเบื้องต้น
    Principles of Logistics Management and Basic Supply Chain
    การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ทางธุรกิจ
    Business Big Data Management
    ซอฟต์แวร์สำหรับการวิเคราะห์ทางธุรกิจ
    Business Analytics Software
    โซเชียลเน็ตเวิร์กและการวิเคราะห์สื่อ
    Social Network Analysis
    เทอมที่ 3
    การฝึกงาน
    Internship
    เทอมที่ 1
    การภาษีอากร
    Taxation
    โปรแกรมประยุกต์เพื่อการสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลสำหรับงานธุรกิจ
    Application program for Digital Media Creation in Business
    การวิเคราะห์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์
    Customer Relationship Management Analysis
    จรรยาบรรณวิชาชีพ
    Professional Ethics
    วิชาเลือกเสรี
    Free Elective
    เทอมที่ 2
    ภาษาอังกฤษธุรกิจสำหรับการทำงาน
    Business English for The Workplace
    โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการวางแผนทรัพยากรองค์กรในทางธุรกิจ
    Enterprise Resource Planning Software for Business
    โครงงานธุรกิจ
    Business Project
    วิชาเลือกของกลุ่มวิชาเอก
    Elective Subject of Major
    วิชาเลือกเสรี
    Free Elective
    กลุ่มวิชาเฉพาะด้านของวิชาเอก
    พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล
    Consumer Behavior
    ช่องทางการจัดจาหน่ายและโลจิสติกส์ยุคดิจิทัล
    Distribution Channel and Logistics in Digital Age
    การส่งเสริมการตลาดและการบริหารสื่อใหม่
    Promotion and New Media Management
    การจัดการการตลาด
    Marketing Management
    โครงงานธุรกิจ
    Business Project
    การจัดการผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมและการกำหนดราคา
    Product Innovation and Pricing Management
    การวิเคราะห์ข้อมูลและการตลาดอัจฉริยะ
    Data Analytics and Marketing Intelligence
    สถิติและการวิจัยทางการตลาด
    Statistics and Marketing Research
    การสร้างตราสินค้ายุคเศรษฐกิจดิจิทัล
    Brand Building in Digital Economy
    กลยุทธ์การตลาดและการประยุกต์ศิลปะการรบ
    Marketing Strategies and the Applications of Art of War
    การสื่อสารการตลาดดิจิทัล
    Digital Marketing Communication
    การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
    Electronic Commerce
    กลุ่มวิชาเลือกของวิชาเอก
    การตลาดระหว่างประเทศ
    International Marketing
    การเป็นผู้อุปถัมภ์และกิจกรรมทางการตลาด
    Events and Sponsorship Marketing
    การตลาดบริการยุคดิจิทัล
    Service Marketing in Digital Age
    การจัดการเพื่อการส่งออกและนำเข้า
    Export-Import Management
    การจัดการงานขาย
    Sales Management
    การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ยุคดิจิทัล
    Customer Relationship Management in Digital Age
    สัมมนากลยุทธ์การแข่งขัน
    Seminar in Competitive Strategies
    เทอมที่ 1
    หลักการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานเบื้องต้น
    Principles of Logistics Management and Supply Chain
    การศึกษาความเป็นไปได้โครงการธุรกิจ
    Business Project Feasibility Study
    การเงินธุรกิจยุคดิจิทัล
    Business Finance in Digital Age
    การศึกษาความเป็นไปได้โครงการธุรกิจ
    Business Project Feasibility Study
    หลักการตลาดยุคดิจิทัล
    Principles of Marketing in Digital Age
    สถิติธุรกิจและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล
    Business Statistics and Analytics Tools
    เทอมที่ 2
    หลักการบัญชี
    Principles of Accounting
    ปฏิบัติการการศึกษาความเป็นไปได้โครงการธุรกิจ
    Business Project Feasibility Study Workshop
    การสร้างภาพข้อมูล
    Data Visualization
    การออกแบบและจัดการฐานข้อมูลทางธุรกิจ
    Business Database Design and Management
    เทอมที่ 3
    การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ
    Data Analytic for Business Decision Making
    การผลิตและเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่
    Production and Modern Manufacturing Technology
    เทอมที่ 1
    กฎหมายธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    Business and Information Technology Laws
    การจัดการกลยุทธ์ยุคดิจิทัล
    Strategic Management in Digital Age
    ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารธุรกิจ
    English for Business Communication
    การวิเคราะห์ข้อมูลและการตลาดอัจฉริยะ
    Data Analytics and Marketing Intelligence
    สารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
    Information and Business Innovation
    เทคนิคการวิเคราะห์ด้านการตลาด
    Marketing Analytics Technique
    เทอมที่ 2
    การจัดการข้อมูลดิจิทัลและธุรกิจอัจฉริยะ
    Digital Data Management and Business Intelligence
    ปฏิบัติการการดำเนินการและการวัดผล
    Action Plan Implementation and Measurement Workshop
    ภาษาอังกฤษธุรกิจสำหรับที่ทำงาน
    Business English for the Workplace
    การวิเคราะห์สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก
    Social Network Analysis
    เทอมที่ 3
    การจัดการสำหรับการเป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัล
    Entrepreneurship Management in Digital Age
    การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
    Electronic Commerce
    เทอมที่ 1
    การบัญชีการจัดการ
    Managerial Accounting
    การภาษีอากร
    Taxation
    โครงงานแผนธุรกิจ
    Business Plan Project
    โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการวางแผนทรัพยากร
    Enterprise Resource Planning Softwaree

    ดาวน์โหลดแผนการเรียนฉบับเต็ม ได้ที่นี่

    จ่ายครั้งแรก 10,000 บาท ตลอดหลักสูตร 4 ปี 192,600 บาท

    ดูรายละเอียดค่าใช้จ่าย
    4 ปี
    เทียบโอน วันธรรมดา

    Facilities

    คณาจารย์

    ปริญญาเอก : ค.ด. (อุดมศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเทศไทย
    ปริญญาโท : MBA in Direct Marketing, University of Missoure-Kansus City, USA

    ผศ. ดร.สิริภักตร์ ศิริโท คณบดีคณะบริหารธุรกิจ

    ปริญญาเอก : Ph.D. (Media and Cultural Studies),Cardiff University, UK
    ปริญญาโท : ว.ม. (สื่อสารมวลชน) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประเทศไทย

    ผศ. ดร.ชื่นสุมล บุนนาค รองผู้อำนวยการบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาบริหารธุรกิจ

    ปริญญาเอก : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
    ปริญญาโท : วท.ม. (เกียรตินิยม) สาขาเทคโนโลยีการบริหารเอกการฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

    ดร.สุรีรักษ์ วงษ์ทิพย์ รองคณบดี ฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจการนักศึกษา

    ศิษย์เก่า

    julie andrews

    “Aith a little luck you may have produced you’re own historical performance to match surrounding splendour competitors have ”

    Jhon Doe

    “Aith a little luck you may have produced you’re own historical performance to match surrounding splendour competitors have ”

    Riyana Moun

    “Aith a little luck you may have produced you’re own historical performance to match surrounding splendour competitors have ”

    เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

    Privacy Preferences

    คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

    Accept All
    Manage Consent Preferences
    • Always Active

    Save