การจัดการข้อมูลเพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ
Data management for business innovation

การจัดการข้อมูลเพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ

     สำหรับสาขาใหม่นี้ ทางคณะบริหารธุรกิจ เล็งเห็นความจำเป็นว่าธุรกิจในปัจจุบันนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน คือ  ข้อมูล เพราะข้อมูลจะเป็นตัวชี้ให้เห็น  จุดแข็ง จุดอ่อนขององค์กร  รวมถึงชี้ให้เห็นโอกาสทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น  เช่น  การสร้างผลิตภัณฑ์แบบใหม่  การให้บริการแบบใหม่ๆ   ตัวอย่างง่ายๆ

  • ทำไมร้านค้าปลีกสมัยใหม่ เช่น แมคโคร โลตัส จึงรู้ว่าลูกค้าของตนจะซื้อสินค้าประเภทไหนมากน้อยแค่ไหน  แบรนด์ไหน  ช่วงไหนของปีที่มีการซื้อมากน้อย  ก็มาจากการวิเคราะห์ข้อมูล  
  • แม้กระทั่งการจัดสินค้าบนชั้นวาง  การจัดหมวดหมู่สินค้า  การเลือกตราสินค้ามาลง ก็มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค
  • ทำไมบริษัทอย่างทรู เอไอเอส ดีแทค จึงรู้ว่าควรนำเสนอแพคเกจลักษณะให้กับลูกค้าก็มาจากการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้มือถือและอินเทอร์เน็ตของลูกค้า 
  • ทำไมบริษัทผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ หรือโยเกิร์ตถึงรู้ว่าควรออกรสชาติไหน  รสชาติไหนควรยกเลิก ควรมีกี่รสชาติที่นำเสนอจึงจะสร้างกำไรสูงสุด ทุกอย่างมาจากการวิเคราะห์ข้อมูล

     จะเห็นว่าข้อมูลเป็นตัวต้นทางที่จะตอบคำถามและเป็นสิ่งสนับสนุนหลักในการตัดสินใจทางธุรกิจในกลุ่มวิชานี้เราไม่ได้สร้างให้คุณเป็นผู้เขียนโปรแกรม หรือสร้างโปรแกรมที่จะใช้วิเคราะห์ข้อมูล  แต่เราสอนให้คุณรู้จักการวิเคราะห์ข้อมูล  รู้จักการนำข้อมูลไปใช้เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุด  และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นอย่าไปมองว่าชื่อ  กลุ่มวิชามันน่ากลัวเราเรียนที่จะเป็นผู้ใช้ข้อมูล  ไม่ใช่ผู้สร้างโปรแกรมที่ใช้วิเคราะห์

จบสาขานี้แล้วทํางานอะไร

    • Online Business Operators ผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์
    • Business Developer นักพัฒนาธุรกิจ
    • Digital Business นักบริหารธุรกิจดิจิทัล
    • Analyst and Business Planning นักวิเคราะห์และวางแผนธุรกิจ
    • Project Manager นักบริหารโครงการ
    • ENTREPRENEUR เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการ
    • Management Consultant ที่ปรึกษาด้านการจัดการ
    • Personnel Management นักบริหารฝ่ายบุคคล

    คณะบริหารธุรกิจ

    บริหารธุรกิจบัณฑิต (บธ.บ.)
    บริหารธุรกิจเพื่อเศรษฐกิจดิจิทัล
    Bachelor of Business Administration (B.B.A)
    Business Administration for Digital Economy
    การจัดการข้อมูลเพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ
    Data management for business innovation

    หลักสูตรที่ได้การรับรองคุณวุฒิ จากสำนักงาน  

    ก.พ.

    4 ปี

    ปกติ

    4 ปี

    สหกิจ

    4 ปี

    4 ปี

    สหกิจ

    2.5 ปี

    เทียบโอน วันอาทิตย์วันเดียว

    เทียบโอน

    เสาร์-อาทิตย์

    เทียบโอน

    วันธรรมดา

    เทียบโอน

    เสาร์-อาทิตย์

    กยศ.

    กรอ.

    Human Capital

    0

    จำนวนบัณฑิตของเรา​

    เทอมที่ 1
    นวัตกรรม เทคโนโลยีป่วนและก้าวกระโดด และการประยุกต์ทางธุรกิจ
    Innovation, Disruptive Technology and Business Application
    การผลิตและเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่
    Production and Modern Manufacturing Technology
    หลักการตลาดยุคดิจิทัล
    Principles of Marketing in Digital Age
    สะเต็มศึกษา
    STEM Education
    วิชาบริหารเสน่ห์
    เทอมที่ 2
    หลักการบัญชี
    Principles of Accounting
    การจัดการข้อมูลดิจิทัลและธุรกิจอัจฉริยะ
    Digital Data Management and Business Intelligence
    หลักการจัดการยุคดิจิทัล
    Principles of Management in Digital Age
    ปฏิบัติการแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่
    New Product Idea Generating Workshop
    ภาษาอังกฤษในโลกดิจิทัล
    Engineering English in The Digital World
    การสื่อสารทางธุรกิจและทักษะการนำเสนอ
    Business Communication and Presentation Skills
    เทอมที่ 1
    กฎหมายธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    Business and Information Technology Laws
    การศึกษาความเป็นไปได้โครงการธุรกิจ
    Business Project Feasibility Study
    เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
    Business Economics
    การเงินธุรกิจยุคดิจิทัล
    Business Finance in Digital Age
    สถิติธุรกิจและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล
    Business Statistics and Analytics Tools
    เทอมที่ 2
    การบัญชีการจัดการ
    Managerial Accounting
    ปฏิบัติการการศึกษาความเป็นไปได้โครงการธุรกิจ
    Feasibility Study of Business Project Workshop
    การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ
    Data Analytic for Business Decision Making
    ภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจและผู้ประกอบการ
    English for Business and Entrepreneurship
    การสร้างภาพข้อมูล
    Data Visualization
    การออกแบบและจัดการฐานข้อมูลทางธุรกิจ
    Business Database Design and Management
    เทอมที่ 1
    การจัดการกลยุทธ์ยุคดิจิทัล
    Strategic Management in Digital Age
    การจัดการสำหรับการเป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัล
    Entrepreneurship Management in Digital Age
    การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
    Electronic Commerce
    สารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
    Information and Business Innovation
    การวิเคราะห์ตะกร้าสินค้า
    Market Basket Analysis
    เทคนิคการวิเคราะห์ด้านการตลาด
    Marketing Analytics Technique
    เทอมที่ 2
    ปฏิบัติการการดำเนินการและการวัดผล
    Action Plan Implementation and Measurement Workshop
    ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารธุรกิจ
    English for Business Communication
    หลักการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานเบื้องต้น
    Principles of Logistics Management and Supply Chain
    การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ทางธุรกิจ
    Business Big Data Management
    ซอฟต์แวร์สำหรับการวิเคราะห์ทางธุรกิจ
    Business Analytics Software
    การวิเคราะห์สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก
    Social Network Analysis
    เทอมที่ 3
    การฝึกงาน
    Internship
    เทอมที่ 1
    การภาษีอากร
    Taxation
    โปรแกรมประยุกต์เพื่อการสร้างสรรค์สื่อดิจิทัล
    Application program for Digital Media Creation
    จริยธรรมทางธุรกิจและความรับผิดชอบต่อสังคม
    Business Ethics and Social Responsibility
    การวิเคราะห์การจัดการลูกค้าสัมพันธ์
    Customer Relationship Management Analysis
    จรรยาบรรณวิชาชีพ
    Professional Ethics
    เทอมที่ 2
    ภาษาอังกฤษธุรกิจสำหรับการทำงาน
    Business English for The Workplace
    โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการวางแผนทรัพยากร
    Enterprise Resource Planning Software
    โครงงานธุรกิจ
    Business Project
    วิชาเลือกเสรี
    เทอมที่ 1
    หลักการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานเบื้องต้น
    Principles of Logistics Management and Supply Chain
    การศึกษาความเป็นไปได้โครงการธุรกิจ
    Business Project Feasibility Study
    การเงินธุรกิจยุคดิจิทัล
    Business Finance in Digital Age
    หลักการตลาดยุคดิจิทัล
    Principles of Marketing in Digital Age
    สถิติธุรกิจและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล
    Business Statistics and Analytics Tools
    เทอมที่ 2
    หลักการบัญชี
    Principles of Accounting
    ปฏิบัติการการศึกษาความเป็นไปได้โครงการธุรกิจ
    Business Project Feasibility Study Workshop
    การสร้างภาพข้อมูล
    Data Visualization
    การออกแบบและจัดการฐานข้อมูลทางธุรกิจ
    Business Database Design and Management
    เทอมที่ 3
    การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ
    Data Analytic for Business Decision Making
    การผลิตและเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่
    Production and Modern Manufacturing Technology
    เทอมที่ 1
    กฎหมายธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    Business and Information Technology Laws
    การจัดการกลยุทธ์ยุคดิจิทัล
    Strategic Management in Digital Age
    ภาษาอังกฤษสื่อสารสำหรับธุรกิจ
    English for Business Communication
    สารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
    Information and Business Innovation
    เทคนิคการวิเคราะห์ด้านการตลาด
    Marketing Analytics Technique
    เทอมที่ 2
    การจัดการข้อมูลดิจิทัลและธุรกิจอัจฉริยะ
    Digital Data Management and Business Intelligence
    ปฏิบัติการการดำเนินการและการวัดผล
    Action Plan Implementation and Measurement Workshop
    ภาษาอังกฤษธุรกิจสำหรับการทำงาน
    Business English for The Workplace
    การวิเคราะห์สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก
    Social Network Analysis
    เทอมที่ 3
    การจัดการสำหรับการเป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัล
    Entrepreneurship Management in Digital Age
    การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
    Electronic Commerce
    เทอมที่ 1
    การบัญชีการจัดการ
    Managerial Accounting
    การภาษีอากร
    Taxation
    โครงงานแผนธุรกิจ
    Business Plan Project
    โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการวางแผนทรัพยากร
    Enterprise Resource Planning Software

    ดาวน์โหลดแผนการเรียนฉบับเต็ม ได้ที่นี่

    จ่ายครั้งแรก 10,000 บาท ตลอดหลักสูตร 4 ปี 192,600 บาท

    ดูรายละเอียดค่าใช้จ่าย
    4 ปี
    เทียบโอน วันธรรมดา

    Facilities

    คณาจารย์

    ปริญญาเอก : ค.ด. (อุดมศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเทศไทย
    ปริญญาโท : MBA in Direct Marketing, University of Missoure-Kansus City, USA

    ผศ. ดร.สิริภักตร์ ศิริโท คณบดีคณะบริหารธุรกิจ

    ปริญญาเอก : Ph.D. (Media and Cultural Studies),Cardiff University, UK
    ปริญญาโท : ว.ม. (สื่อสารมวลชน) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประเทศไทย

    ผศ. ดร.ชื่นสุมล บุนนาค รองผู้อำนวยการบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาบริหารธุรกิจ

    ปริญญาเอก : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
    ปริญญาโท : วท.ม. (เกียรตินิยม) สาขาเทคโนโลยีการบริหารเอกการฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

    ดร.สุรีรักษ์ วงษ์ทิพย์ รองคณบดี ฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจการนักศึกษา

    ศิษย์เก่า

    julie andrews

    “Aith a little luck you may have produced you’re own historical performance to match surrounding splendour competitors have ”

    Jhon Doe

    “Aith a little luck you may have produced you’re own historical performance to match surrounding splendour competitors have ”

    Riyana Moun

    “Aith a little luck you may have produced you’re own historical performance to match surrounding splendour competitors have ”

    เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

    Privacy Preferences

    คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

    Accept All
    Manage Consent Preferences
    • Always Active

    Save