M-EV Car Project
มหานคร มั่นใจเปิดตัวรถ
EV ต้นแบบ ปี2565 นี้รู้กัน…!!
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ไม่หยุดที่จะพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองโลกแห่งยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน เตรียมความพร้อม คัดสรรทีมวิจัย มั่นใจเปิดตัวรถ EV ต้นแบบ ปี2565นี้รู้กัน…!!
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร จัดตั้งทีมวิจัยรถยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้าหมายเป็นศูนย์กลางเปลี่ยนรถบ้านและรถยนต์อุตสาหกรรม (เครื่องยนต์สันดาปภายใน) ให้กลายเป็นรถไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง ด้วยกรรมวิธีที่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม ทั้งด้านการคำนวณพลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน การปรับแต่งโครงสร้างรถ และโครงสร้างสำหรับการส่งกำลัง จากความร่วมมือของอาจารย์ นักวิจัยทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลและวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง และชมรม M-EV Car ที่ประกอบไปด้วยนักศึกษาจากทุกคณะฯ และทุกระดับชั้นที่มีความสนใจ มุ่งเน้นการสร้างการเรียนรู้นอกห้องเรียนร่วมกัน ทั้งการค้นคว้า การวิจัย การผลิต การบริหารงาน การตลาด งานโฆษณาประชาสัมพันธ์ และการจัดจำหน่าย
ปัจจุบันรถยนต์ EV หรือ Electric Vehicle คือ ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้าแทนการใช้เครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้แบบสันดาป โดยรถยนต์ EV จะใช้พลังงานจากไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมัน จากแนวคิดเปลี่ยนรถน้ำมันเป็นรถไฟฟ้า เปลี่ยนรถบ้านและรถยนต์อุตสาหกรรมขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ให้เป็นรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ โดยใช้โครงรถ (Frame) เดิมของรถยนต์สันดาบภายใน นำเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังแบบเครื่องยนต์สันดาบภายในออกทั้งหมด ตามด้วยทำการออกแบบชุดส่งกำลัง คำนวณกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่เหมาะกับน้ำหนักและขนาดของโครงรถ ออกแบบตัวถังใหม่ด้วยการคำนึงถึงความสวยงาม น้ำหนัก ความลู่ลม(แอโรไดนามิกส์) ที่มีผลต่อปริมาณแบตเตอรี่ และการใช้ไฟของรถ
โดยทีมวิจัยได้เลือกรถคันแรกในการวิจัยครั้งนี้เป็น รถกระบะ รุ่นช่วงปีพ.ศ. 2520 ถึง พ.ศ 2525 นำโครงรถ และปรับแต่งตัวถังใหม่ (ยังมีการใช้งานชุดแต่งเดิม เช่น ไฟท้าย ไฟหน้า กระจัง) ออกแบบชุดส่งกำลังใหม่ คำนวณมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบจ่ายกำลังไฟฟ้า ปริมาณแบตเตอรี่ ทั้งนี้ ในระยะที่ 1 ประมาณการความเร็วสูงสุดที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับระยะทางเกินกว่า 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง
อย่างไรก็ดี จากการวิจัยรถยนต์ขนาดเล็กประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนสูง โครงสร้างของรถยนต์ใช้ Kit Car ทำการคำนวณและออกแบบระบบขับเคลื่อนที่ทำความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชม. อัตราเร่งประมาณ 0 ถึง 100 กิโลเมตร/ชม. ที่เวลา 4-6 วินาที รองรับการเดินทางด้วยระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ปัจจุบันทางทีมวิจัยกำลังประกอบโครงสร้างรถ และระบบขับเคลื่อน โดยมีการคำนวณและออกแบบโครงสร้างรถ โครงสร้างการส่งกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบบรรจุไฟ ระบบการควบคุมปริมาณการใช้ไฟอย่างมีประสิทธิภาพเป็นที่เรียบร้อยพร้อมที่จะนำเข้าสู่การสร้างและนำมาทดสอบประสิทธิภาพ และสมรรถนะ พร้อมกับประกอบมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบไฟ คาดว่าจะเปิดตัวให้เห็นรถกระบะ EV คันแรกของมหาวิทยาลัยได้ในช่วงปี 2565
นักศึกษาผู้สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ โครงการ “M-EV Car Project”
คุณสมบัติผู้สมัคร
สนใจสมัคร สแกน QR Code หรือ คลิก >> https://docs.google.com/…/1E5ev0bwkTd5U2nKPCvUBBS2…/edit
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
Accept All